1. കത്തോലിക്കാ സഭ പരിശുദ്ധ അമ്മയെ 'സഹരക്ഷക'യായി കരുതുന്നുണ്ടോ?
ഇല്ല.
"സഹരക്ഷക" (Co-redemptrix) എന്ന പദവി കത്തോലിക്കാ സഭയുടെ ഔദ്യോഗിക വിശ്വാസപ്രബോധനമോ (Dogma) പൊതുവായ പഠിപ്പിക്കലോ അല്ല. രക്ഷകനായ ക്രിസ്തുവിന്റെ ഏക മദ്ധ്യസ്ഥതയ്ക്ക് (Unique Mediation of Christ) മങ്ങലേൽപ്പിക്കാൻ സാധ്യതയുള്ളതിനാൽ, ഈ പദവി ഉപയോഗിക്കുന്നത് ഉചിതമല്ല എന്ന ശക്തമായ നിലപാടാണ് വത്തിക്കാനുള്ളത്.
വത്തിക്കാന്റെ ഏറ്റവും പുതിയതും നിർണ്ണായകവുമായ വിശദീകരണം:
2025 നവംബറിൽ, വിശ്വാസതിരുസംഘത്തിന്റെ കാര്യാലയം (Dicastery for the Doctrine of the Faith - DDF) പുറത്തിറക്കിയ "മാറ്റെർ പോപുലി ഫിദേലിസ്" (Mater Populi Fidelis - വിശ്വസ്ത ജനതയുടെ മാതാവ്) എന്ന പ്രബോധനക്കുറിപ്പിൽ, ഈ വിഷയത്തിൽ സഭയുടെ നിലപാട് വ്യക്തമായി ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു:
-
പദവി ഉചിതമല്ല: "സഹരക്ഷക" (Co-redemptrix), "സകല കൃപകൾക്കും മദ്ധ്യസ്ഥ" (Mediatrix of All Graces) എന്നീ പദങ്ങൾ മറിയത്തെ വിശേഷിപ്പിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കുന്നത് ഉചിതമല്ല.
-
കാരണം: ഈ പദങ്ങൾ, ഈശോ മിശിഹായുടെ ഏക രക്ഷാകര ദൗത്യത്തെ മറച്ചുവെക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. "രക്ഷ ഞാനല്ലാതെ മറ്റൊരാളിലും ഇല്ല" (അപ്പ.പ്ര 4:12) എന്ന സത്യത്തെ ഇത് ദുർബലപ്പെടുത്തും.
-
മറിയം രക്ഷിക്കപ്പെട്ടവൾ: പരിശുദ്ധ കന്യകാമറിയം ക്രിസ്തുവിനാൽ രക്ഷിക്കപ്പെട്ട ആദ്യത്തെ വ്യക്തിയാണ്. രക്ഷകനായ ക്രിസ്തുവിന്റെ സ്ഥാനത്തിന് തുല്യമായ പദവി വഹിക്കാൻ അവൾക്ക് സാധ്യമല്ല.
-
ഫ്രാൻസിസ് മാർപ്പാപ്പയുടെ നിലപാട്: ഈ പദവി ഉപയോഗിക്കുന്നതിനോട് പോപ്പ് ഫ്രാൻസിസ് വ്യക്തമായ എതിർപ്പ് രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. മറിയം ഒരു 'സഹരക്ഷക'യായി സ്വയം ഒരിക്കലും അവതരിപ്പിച്ചിട്ടില്ല എന്ന് അദ്ദേഹം ഓർമ്മിപ്പിച്ചു.
2. ഈ ചിന്ത സഭയിൽ എങ്ങനെ ഉണ്ടായി?
"സഹരക്ഷക" എന്ന ആശയം സഭയിൽ പെട്ടെന്ന് ഉടലെടുത്തതല്ല, മറിച്ച് മറിയത്തിന്റെ രക്ഷാകര ദൗത്യത്തിലുള്ള പങ്കാളിത്തത്തെക്കുറിച്ച് ദൈവശാസ്ത്രജ്ഞർ നടത്തിയ ആഴമായ പഠനങ്ങളിൽ നിന്ന് രൂപപ്പെട്ടതാണ്.
-
ചരിത്രപരമായ ഉത്ഭവം: "രക്ഷകന്റെ മാതാവ്" (Mother of the Redeemer) എന്ന നിലയിൽ പത്താം നൂറ്റാണ്ടിൽ മറിയത്തെ "രക്ഷക" (Redemptrix) എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചു തുടങ്ങിയിരുന്നു.
-
പദത്തിന്റെ രൂപീകരണം: പതിനഞ്ചാം നൂറ്റാണ്ടോടെയാണ് "സഹരക്ഷക" (Co-redemptrix) എന്ന പദം കൂടുതൽ പ്രചാരത്തിൽ വന്നത്.
-
ആശയപരമായ അടിത്തറ: ഈ ആശയത്തിന്റെ കേന്ദ്രം കൽവരി മലയാണ്. മറിയം ക്രിസ്തുവിനോടൊപ്പം കുരിശിന്റെ ചുവട്ടിൽ നിൽക്കുകയും, തന്റെ പുത്രന്റെ സഹനത്തിൽ പങ്കുചേരുകയും, മനുഷ്യരാശിയുടെ രക്ഷയ്ക്കുവേണ്ടി ആ ബലിയിൽ ഒരു അമ്മയുടെ ദുഃഖം ദൈവപിതാവിന് സമർപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. അതിനാൽ, രക്ഷാകര ദൗത്യത്തിൽ ക്രിസ്തുവിനോടൊപ്പം (Co) അവൾ പങ്കുചേർന്നു എന്ന് ഈ പദത്തെ അനുകൂലിക്കുന്നവർ വാദിച്ചു.
-
വിവിധ ദൈവശാസ്ത്ര ധാരകൾ: ഫ്രാൻസിസ്കൻ സഭയിലെ ദൈവശാസ്ത്രജ്ഞർ ഈ പദവിയെ ശക്തമായി പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചപ്പോൾ, ഡൊമിനിക്കൻ സഭയിലെ ചിലർ ഇതിനെ എതിർത്തു.
-
മാർപ്പാപ്പമാരുടെ ഉപയോഗം: മുൻകാലങ്ങളിൽ ചില മാർപ്പാപ്പമാർ ഈ പദം ഉപയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്. എന്നാൽ അത് കേവലം ഒരു ഭക്തിപരമായ ആദരവ് എന്ന നിലയിലാണ് പലപ്പോഴും കണ്ടിരുന്നത്, അല്ലാതെ ഒരു വിശ്വാസസത്യമായിട്ടല്ല.
3. മറിയത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ പങ്ക്: "ഒന്നാമത്തെ സഹകാരി" (The First Co-operator)
"സഹരക്ഷക" എന്ന പദവി ഒഴിവാക്കുമ്പോഴും, രക്ഷാകര ദൗത്യത്തിൽ മറിയത്തിനുള്ള സവിശേഷമായ സ്ഥാനം കത്തോലിക്കാ സഭ എപ്പോഴും പഠിപ്പിക്കുന്നു:
-
രക്ഷയുടെ ആരംഭം: മറിയത്തിന്റെ "എനിക്ക് നിന്റെ ഇഷ്ടം പോലെ ഭവിക്കട്ടെ" എന്ന മറുപടിയിലൂടെയാണ് (Fiat) രക്ഷാകര പദ്ധതിയുടെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഭാഗമായ ക്രിസ്തുവിന്റെ മനുഷ്യാവതാരം സാധ്യമായത്.
-
ക്രിസ്തുവിന്റെ ഏറ്റവും അടുത്ത സഹകാരി: മറിയം എല്ലാ വിശ്വാസികളിലും വെച്ച് ക്രിസ്തുവിന്റെ കൃപയോടും ദൗത്യത്തോടും ഏറ്റവും അടുത്ത് സഹകരിച്ച വ്യക്തിയാണ്. അതുകൊണ്ട് തന്നെ, അവൾ രക്ഷാകര ദൗത്യത്തിലെ ഒന്നാമത്തെ സഹകാരി (First Co-operator) ആണ്.
-
മാതൃത്വം: ക്രിസ്തുവിനെ ലോകത്തിന് നൽകിയതിലൂടെ അവൾ രക്ഷകന്റെ അമ്മയായി. കുരിശിൻ ചുവട്ടിൽ വെച്ച്, ക്രിസ്തു അവളെ ശിഷ്യനായ യോഹന്നാന് അമ്മയായി നൽകിയതിലൂടെ, അവൾ മുഴുവൻ സഭയുടെയും മനുഷ്യരാശിയുടെയും ആത്മീയ മാതാവ് ആയി മാറി.
-
മദ്ധ്യസ്ഥത (Mediatrix): മറിയം കൃപകൾക്ക് വേണ്ടി ക്രിസ്തുവിനോട് അപേക്ഷിക്കുന്ന ഒരു മദ്ധ്യസ്ഥയാണ്. എന്നാൽ ഈ മദ്ധ്യസ്ഥത പോലും ഏക മദ്ധ്യസ്ഥനായ ക്രിസ്തുവിലൂടെയുള്ള കൃപയാണ്.
ചുരുക്കത്തിൽ, പരിശുദ്ധ അമ്മയ്ക്ക് സഭയിൽ പരമപ്രധാനമായ സ്ഥാനമുണ്ടെങ്കിലും, അത്
അവളുടെ പുത്രനായ ക്രിസ്തുവിന്റെ ഏകരക്ഷാകര ദൗത്യത്തിന് വിധേയമാണ്. ഈ സത്യം
വ്യക്തമാക്കുന്നതിനാണ് "സഹരക്ഷക" പോലുള്ള പദവികൾ ഒഴിവാക്കാൻ വത്തിക്കാൻ ഏറ്റവും
പുതിയ പ്രബോധനത്തിലൂടെ ആവശ്യപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്.
Official Declaraion : https://www.vaticannews.va/en/vatican-city/news/2025-11/doctrinal-note-mother-of-the-faithful-not-co-redemptrix.html
No comments:
Post a Comment